การรักษาผมร่วง ผมบาง ของผู้หญิงทำอย่างไร

“ผมบาง ผมร่วง สำหรับผู้หญิงนั้นก็ถือเป็นอีกหนึ่งสาเหตุที่ทำให้ผู้หญิงนั้นมีความกังวลใจกันเป็นอย่างมาก เพราะว่าผู้หญิงทุกๆ คนนั้นก็มักจะมีความฝันอยากที่จะมีสุขภาพของเส้นผมที่ดีกัน”

          การที่ผู้หญิงนั้นมีเส้นผมที่ดีนั้นก็ย่อมจะทำให้ดูดีมีเสน่ห์ได้เหมือนกัน ซึ่งมันบ่งบอกถึงการดูแลสุขภาพเส้นผมที่ดีอีกด้วย แต่ในความเป็นจริงนั้นผู้หญิงในยุคนี้ผมเชื่อร้อยและ 80 เปอร์เซ็นต์ก็มักจะมีสุขภาพของเส้นผมที่ไม่ดีสักเท่าไร ทำให้ผู้หญิงในยุคนี้นั้นก็ได้รับผลกระทบกันเป็นอย่างมากอีกด้วย

ปัญหาผมร่วงผมบางในผู้หญิง

         ก็ถือเป็นปัญหาใหญ่ที่สำคัญเป็นอย่างมากเลยที่เราจะต้องทนและพบเจอกับสิ่งที่เจ็บปวดขนาดนี้ การที่เลือกซื้อผลิตภัณฑ์ต่างๆ ที่นำมาบำรุงเส้นผมนั้นก็จำเป็นอย่างมากเลยที่จะต้องเลือกให้ถูกต้องและดีต่อหนังศีรษะของเราด้วย ถ้าหากเราเลือกไม่ดี มันก็ย่อมจะทำให้ปัญหาของหนังศีรษะเรานั้นได้รับผลกระทบได้ อย่างไรก็ตามนั้นความสำคัญในการบำรุงเส้นผมของผู้หญิงในยุคนี้ก็ถือเป็นอีกหนึ่งสิ่งที่ค่อนข้างจะมีความสำคัญเป็นอย่างมากเลย ยิ่งกว่าการดูแลเส้นผมของผู้ชายเสียอีก ถึงแม้ว่าผู้ชายจะมีปัญหาเหล่านี้เหมือนกัน

แต่มันก็ไม่ได้น่าเกลียดเหมือนกับผู้หญิง เพราะการเปลี่ยนแปลงของผู้ชายนั้นก็ย่อมที่จะสามารถทำได้ดีกว่า การที่เป็นผู้หญิงในยุคนี้นั้นก็จำเป็นที่จะต้องให้ความสำคัญกับเส้นผมของเราด้วยจะต้องมีการบำรุงเส้นผมให้มีสุขภาพที่ดีอยู่ตลอดเวลา จะต้องทำใจกับปัญหาของเส้นผมได้ด้วย เมื่อเรามีอายุที่เพิ่มมากยิ่งขึ้นนั้นการดูแลเส้นผมต่างๆ ก็ย่อมจะเป็นสิ่งที่สำคัญเป็นอย่างยิ่งเลย ดังนั้น ถ้าเราเกิดมาเป็นผู้หญิงก็จะต้องมีความจำเป็นดูแลทั้งร่างกาย สุขภาพผิวพรรณต่างๆ รวมถึงเส้นผมนั้นก็จะต้องดูแลกันให้ดีด้วยเพื่อที่จะได้มีบุคลิกภาพที่ดี

         อาการหลุดล่วงของเส้นผมนั้นก็สามารถที่จะเกิดขึ้นได้ตลอดเลยโดยเฉพาะเวลาที่เราสระผมหรือหวีผมนั้นก็มักที่จะต้องเจอกับปัญหาผมขาดหลุดร่วงกันเยอะเป็นอย่างมาก โดยตามปกติแล้วนั้นธรรมชาติของมนุษย์เรานั้นก็มักจะสูญเสียเส้นผมประมาณ 100 เส้นต่อวันแต่ถ้าหากมากกว่านี้นั้นแสดงว่าอาการของหนังศีรษะของเรานั้นก็เริ่มที่จะมีความผิดปกติแล้ว  ถือเป็นอีกหนึ่งสัญญาณที่เราจะต้องรีบทำการรักษากันอย่างเร่งด่วนเพื่อที่เรานั้นจะได้มีสุขภาพของเส้นผมที่ดี ก่อนที่เราจะไปดูปัญหาแบบเจาะลึกของผมร่วงผมบางนั้น บางคนก็ยังคงมีความเชื่อแบบผิดๆ อยู่ ซึ่งความเชื่อแบบผิดๆ นั้นจะมีอะไรบ้างเรามาดูกันเลย

3 ความเชื่อแบบผิดๆ ที่คุณอาจละเลย

  1. การที่เราสระผมบ่อยจนเกินไป นั้นก็ย่อมจะทำให้เรามักจะเกิดโอกาสทำให้ผมขาดและหลุดร่วงได้เยอะเป็นอย่างมากเลย เพราะว่าการสระผมบ่อยนั้นมันจะทำให้หนังศีรษะของเราเกิดอาการแห้งได้เหมือนกัน แต่มันก็ไม่ใช่ปัจจัยหลักอะไรที่เป็นสาเหตุทำให้ผมบางมากกว่าปากติ
  2. การหวีผมที่บ่อยจนเกินไป นั้นซึ่งการหวีผมบ่อยหลายๆ คนก็คิดว่าเป็นการทำให้เส้นผมของเรานั้นขาดและหลุดล่วงได้เยอะเป็นอย่างมาก แต่มันไม่ใช่เลยเพราะการหวีผมนั้นมันก็ย่อมจะทำให้สุขภาพของเส้นผมเรานั้นมีความแข็งแรงเป็นอย่างมาก
  3. การทำสี การยืดผมต่างๆ นั้นแน่นอนการที่เราทำสีหลายๆ คนคิดว่าไม่ใช่สาเหตุสำคัญในการที่ทำให้ผมเราร่วง ซึ่งการที่เรานำเอาสารเคมีเข้ามาใส่หนังศีรษะเยอะๆ นั้นก็ย่อมจะเป็นสิ่งที่ทำให้มีโอกาสทำให้เส้นผมของเราขาดและหลุดร่วงได้เหมือนกัน เพราะสารเคมีดังกล่าวนั้นมันมีโอกาสที่จะทำให้เส้นผมของเรานั้นขาดได้ รวมไปถึงหนังศีรษะนั้นก็แห้งได้อีกด้วย

       อย่างไรก็ตามนั้นความเชื่อแบบผิดๆ แบบนี้นั้นถ้าเราไม่ทำการศึกษาอะไรเลยเราก็จะไม่ค่อยรู้ แต่จริงๆ แล้วมันก็ยังมีสาเหตุอื่นๆ อีกที่ทำให้เรานั้นเกิดอาการผมร่วงผมบางได้ ซึ่งสาเหตุที่ทำให้ผู้หญิงส่วนใหญ่มีอาการผมร่วงผมบางนั้นก็จะมีดังต่อไปนี้

สาเหตุส่วนใหญ่ที่ทำให้ผู้หญิงผมร่วงผมบาง

  1. กรรมพันธุ์ ถือเป็นอีกหนึ่งสาเหตุที่ทุกคนไม่ว่าจะหญิงหรือชายนั้นก็จะต้องทำใจกันเป็นอย่างมากเลย เพราะพันธุกรรมนิแหละเป็นสาเหตุหลักที่ทำให้เรานั้นมักจะมีอาการผมขาดผมบางผมร่วงได้ โดยสาเหตุจริงๆ นั้นก็มาจากฮอร์โมนไม่ว่าจะหญิงหรือชายนั้นก็มักจะทำให้เกิดผมบางผมร่วงได้อย่างถาวร ซึ่งมันสามารถที่จะเกิดได้ในช่วงวัยรุ่นด้วย โดยบางคนนั้นอายุยังไม่ถึง 30 ปีเลยก็มีหัวล่านไปเสียแล้วดังนั้นกรรมพันธุ์ถือเป็นอีกหนึ่งความเสี่ยงที่สูงเป็นอย่างมากที่มักจะทำให้ผู้คนส่วนใหญ่เกิดปัญหาผมบางมากกว่าปกติ
  2. การเปลี่ยนแปลงฮอร์โมน ถือเป็นอีกหนึ่งสิ่งที่ทำให้ร่างกายของเรานั้นเกิดความเสี่ยงที่เซลล์รากผมนั้นจะได้รับผลกระทบและอ่อนแอลง ซึ่งมันนำไปสู่อาการผมร่วงในที่สุด การที่ผู้หญิงหมดประจำเดือน นั้นก็ยังเป็นอีกหนึ่งสาเหตุที่ทำให้เกิดอาการผมร่วงได้เหมือนกัน ดังนั้นถ้าเราอยากจะให้ผมร่วงน้อยลงก็ลองสามารถที่จะเข้าไปปรึกษาแพทย์เพื่อที่ทำการรักษาได้
  3. การตั้งท้อง ก็ถือเป็นอีกหนึ่งสาเหตุหลักที่คุณแม่มือใหม่นั้นก็มักจะต้องเจอกับเหตุการณ์แบบนี้ เนื่องจากหลังจากที่คลอดลูกน้อยแล้วนั้นคุณแม่ก็มักจะมีอาการผมร่วงผมบางได้เหมือนกัน เนื่องจากเราเสียเลือดมากในระหว่างการคลอด แต่เหตุการณ์แบบนี้นั้นก็จะหมดไปในระยะเวลาประมาณ 2-6 เดือน
  4. การได้รับผลกระทบทางจิตใจ โดยบางคนนั้นอาจจะได้รับผลกระทบทางจิตใจมานั้นก็ย่อมจะส่งผลทำให้เกิดอาการผมร่วงได้เหมือนกัน การที่ได้รับผลกระทบแบบรุนแรงนั้นมันก็เป็นสาเหตุทำให้เรานั้นได้รับความบาดเจ็บทางร่างกาย ซึ่งมันก็นำไปสู่ทำให้รากผมของเรานั้นอ่อนแอลงได้เหมือนกัน ซึ่งมันก็นำไปสู่อการผมร่วงผมบางได้อย่างเฉียบพลัน
  5. การติดเชื้อบนหนังศีรษะ ถือเป็นอีกหนึ่งสาเหตุหลักที่ที่ทำให้เราเกิดอาการผมร่วงผมบางได้เหมือนกัน โดยการที่เรามีเชื้อราบนหนังศีรษะนั้นนอกจากเราจะมีอาการผมร่วงผมบางแล้วนั้นมันก็ยังนำไปสู่โรคอื่นๆ อีกมามายเช่นกัน ดังนั้น เมื่อเรามีเชื้อราบนศีรษะแล้วนั้นเราก็ควรที่จะต้องทำการรักษากันอย่างถูกต้องและถูกวิธีด้วยเพื่อให้หนังศีรษะของเรานั้นได้มีสุขภาพที่ดี
  6. อาการผมร่วงเป็นหย่อมๆ แน่นอนปัญหานี้นั้นก็เกิดจากระบบภูมิต้านทานโรคร่างกายเรานั้น ก็มีความผิดปกติ การที่มีผมร่วงแบบนี้นั้นก็ยังไม่มีใครที่ทราบสาเหตุแบบชัดเจน แต่อย่างไรก็ตามนั้นส่วนใหญ่ก็มักจะเกิดจากความเครียดสะสม ความผิดปกติ บางอย่างซึ่งทำให้เรานั้นเกิดปัญหาเหล่านี้ได้ โดยอาการผมร่วงชนิดนี้นั้นส่วนใหญ่ก็มักจะเกิดกับผู้ชายได้ง่ายกว่าผู้หญิง
  7. การได้รับยาหรือผลข้างเคียงจากการกินยา การรับประทานหรือการผ่าตัด การให้คีโมต่างๆ นั้นก็เป็นอีกหนึ่งสาเหตุที่ทำให้เรานั้นมีอาการผมร่วงผมบางได้เหมือนกัน การรักษาอาการบาดเจ็บหรืออาการป่วยต่างๆ นั้นถ้ายาที่เรากินไปมันมีความผิดปกติทำให้เส้นผมของเรานั้นขาดและหลุดล่วงนั้นเราก็สามารถที่จะทำการปรึกษาแพทย์เพื่อขอคำแนะนำได้เลยเพราะบางทีแพทย์ผู้ทำการรักษาก็อาจจะมีการปรับเปลี่ยนตัวยาบางชนิดได้
  8. การทำทรงผม ไม่ว่าจะเป็น การดัด การย้อม การทำสี ต่างๆ นั้นก็ถือเป็นการใช้สารเคมีที่ทำให้เกิดความเสียหายกับเส้นผมของเราได้เหมือนกัน ซึ่งยิ่งถ้าเรามีสุขภาพของเส้นผมที่ไม่ดีอยู่แล้วนั้นมันก็นำไปสู่ทำให้เส้นผมของเราร่วงได้ โดยการไดร์ผมนั้นเราก็ควรที่จะไดร์อย่างเหมาะสมด้วยไม่เช่นนั้นสุขภาพของเส้นผมของเราก็อาจจะไดรับผลกระทบไปอีกด้วย
  9. การขาดสารอาหารต่างๆ โดยเฉพาะการขาดโปรตีนนั้นก็ถือเป็นอีกหนึ่งสาเหตุหลักที่ทำให้เรานั้นมักจะมีอาการผมขาดหลุดล่วงได้เหมือนกัน โดยการที่เรารับประทานอาหารที่ไม่ครบทุกห้าหมู่นั้นก็ย่อมจะทำให้สุขภาพของเส้นผมของเราไม่ได้รับความแข็งแรงได้ แถมยังทำให้เส้นผมของเราขาดวิตามินอื่นๆ อีกมากมาย รวมไปถึงการลดน้ำหนักต่างๆ นั้นถ้าเราลดแบบผิดวิธีนั้นก็ย่อมจะนำไปสู่การที่ทำให้เส้นผมของเรานั้นขาดและหลุดร่วงได้เหมือนกัน ดังนั้นเราก็ควรที่จะต้องเลือกรับประทานอาหารที่ดีและมีประโยชน์ทุกครั้งเพื่อที่สุขภาพของเส้นผมและตัวเราเองนั้นจะได้มีคุณภาพชีวิตและสุขภาพที่ดีได้อีกด้วย

           อย่างไรก็ตามนั้นถ้าหากเรากำลังประสบปัญหาเกี่ยวกับผมร่วงอยู่ในตอนนี้นั้น สิ่งที่สำคัญที่สุดก็คือการทำการตรวจเช็คร่างกายของเราว่าสิ่งไหนมันมีความผิดปกติ ซึ่งบางทีความผิดปกติของร่างกายเรานั้นบางครั้งก็อาจจะนำไปสู่ผมร่วงผมบางของเราได้เช่นกัน ซึ่งการสำรวจตัวเองนั้นก็ถือเป็นสิ่งที่ดีที่สุด

เผื่อถ้าหากร่างกายของเรามีปัญหานั้นก็จะได้ทำการรักษากันอย่างทันเวลา ดังนั้นสุขภาพของเส้นผมในทุกวันนี้ก็ถือเป็นอีกหนึ่งสิ่งที่ไม่ควรมองข้ามไปเลยเพราะว่าการที่เรามีสุขภาพของเส้นผมที่ดีนั้นก็ย่อมจะทำให้บุคลิกของเรานั้นเป็นที่น่ามอง และที่สำคัญนอกจากบุคลิกของเราจะดีด้วยแล้วนั้น ก็ยังจะทำให้เส้นผมของเรามีสุขภาพที่ดีและมีความแข็งแรงอีกด้วย

สรุป:

        เอาเป็นว่าถ้าหากเราเป็นผู้หญิงแล้วเกิดมีอาการผมร่วงมาก ๆนั้นสิ่งที่ควรจะทำเป็นอันดับแรกนั้นก็ถือการปรึกษาแพทย์เพื่อที่จะได้ทำการรักษากันอย่างถูกต้องและถูกวิธีด้วย เพื่อที่เส้นผมของเรานั้นจะได้กลับมาดีและเงางามอีกครั้ง แต่ถ้าสาเหตุหลักมาจากการใช้ชีวิตประจำวันที่ส่งผลทำให้ผมเราร่วงนั้นควรที่จะต้องปรับเปลี่ยนด้วยเพื่อที่เส้นผมของเรานั้นจะได้ดูดีและเงางามจนน่าสัมผัส เพราะทุกวันนี้นั้นก็ยังไม่มีวิธีที่การันตีได้เลยว่าวิธีไหนที่จะเป็นวิธีที่ดีที่สุดในการรักษาผมร่วง